Năm nay tôi được phân công chủ nhiệm lớp 10, và đây cũng là năm thứ 3 tôi chủ nhiệm khối lớp này, may mắn cho tôi là những năm trước được chủ nhiệm lớp chọn (hs có học lực giỏi, ngoan), năm nay lại rơi xuống lớp trung bình. Lớp chỉ mới gặp được 3 lần thôi nhưng lại có một học sinh nổi bậc khiến cả lớp phải chú ý (mà cũng có thể chỉ tôi chú ý nhiều đến em này). Hôm đầu tiên vào lớp, giáo viên chủ nhiệm nói một câu em ngồi dưới hưởng ứng một câu, khi tôi đọc một thông báo gì thì em đều ngồi tại chỗ phát biểu ý kiến về câu thông báo đó, em nói rất to nên cho dù ngồi ở bàn cuối mà cả lớp đều nghe thấy. Là lớp đầu khối, chưa quen trường, quen lớp tôi không hiểu tại sao em dạn dĩ đến thế. Tôi có cảm tưởng em xem lớp học như ở nhà (khi anh chị hoặc bạn bè nói câu nào là em trả lời câu ấy), và tôi có cảm tưởng tôi chỉ đang nói chuyện với một mình em thôi chứ không phải đang sinh hoạt cho cả lớp nghe, hic...hic... Không chịu nổi tôi gọi em đứng lên và yêu cầu em giữ trật tự cho tôi sinh hoạt. Khi tôi gọi đứng lên em ngồi tại chỗ hỏi tôi em có làm gì đâu mà cô bảo em đứng lên. Lí do là em phát biểu linh tinh gây mất trật tự, tôi trả lời. Sau khi miễn cưỡng đứng lên em còn ẹo qua ẹo lại làm duyên nữa chứ!!! Tôi yêu cầu em đứng ngay ngắn, em đứng một hồi nhìn chẳng được tôi hỏi em có thể đứng được không, nếu không đứng được em có thể quỳ gối (không biết tôi có tàn nhẫn lắm không ta???), em không chịu và còn nói trước lớp tôi quá đáng, em chỉ có nghĩ sao nói vậy thôi, chứ có gì đâu mà cô làm căng thẳng thế, cô làm quá em sợ đó, em sẽ khóc bây giờ. Tôi bảo em có thể khóc nếu quá sợ, tôi không cản đâu. Em không khóc mà hứa với tôi là em sẽ không phát biểu linh tinh nữa, em sẽ ngồi yên. Quỳ gối khoảng 10p tôi cho em ngồi xuống.
Nhưng rồi em lại cứ mất trật tự như thế, tôi bảo em đứng lên thì em im, ngồi xuống thì lâu lâu em lại nói. Đây là lần đầu tiên tôi vào lớp này. Tôi có cảm giác như tôi đang để học sinh nói chuyện tay đôi với mình. Chẳng thể bỏ dỡ buổi sinh hoạt của mình, tôi mặc kệ em, tôi yêu cầu em cuối buổi ở lại gặp tôi.
Cuối buổi ở lại tôi hỏi tại sao em làm vậy, em có ý kiến gì thì em có thể giơ tay lên phát biểu, tôi sẵn sàng chấp nhận nếu hợp lí, chứ không nên xen nhau vào khi gv đang nói như thế. Lúc đầu em vẫn còn ngang bướng, nhưng về sau khi nghe tôi nói thêm, tôi thấy em có hiểu và hứa sẽ không như thế nữa.
Ngày hôm nay lớp lao động, em đi trễ, đi lao động em mặc áo trắng, bỏ áo vào quần (do nội quy quy định học sinh đi học đồng phục như thế, không nội quy nào quy định đồng phục dành cho lao động hết !!!, em là học sinh mới có thể không biết nên đi lao động phải mặc như thế nào). Điều đáng nói là tôi dặn mang theo dụng cụ lao động là liềm hoặc dao để cắt cỏ, chặt cây, nếu em nào không có dụng cụ lao động thì xem như vắng. Đi lao động em lại mang theo dao thái lan cắt trái cây!!!. Khi em vào là mọi người đã lao động được một lúc, đi trễ lại mang theo dụng cụ lao động như thế, khi tôi hỏi em lại phán một câu "con trai mà lao động gì cô?". Sau khi đứng nhìn ngó một hồi em ngồi xuống cạnh một bạn nhưng không cắt cỏ mà cầm dao giỡn với bạn. Tôi nói "thôi em về đi, cô sẽ điểm danh em vắng." Sau khi hỏi lại "em về nhe cô?" và tôi đồng ý em đứng lên đi về. Tuy nhiên lát sau lại thấy em đứng bên ngoài nói chuyện với bạn mà không về. Em ở quanh quẩn đó đến cuối buổi lao động, khi tôi tổng kết, gọi các em xếp hàng điểm danh lại có em trong đó.
Tôi nên làm sao với em này?
SƯU TẦM: 6086369