CHÀO MỪNG BẠN!

Vui lòng chọn "Đăng Nhập" nếu Bạn là Thành Viên.

Chọn "Đăng Ký" nếu Bạn chưa là Thành Viên.

Nếu Bạn chỉ dạo chơi thôi thì chọn mục còn lại.

Chúc các bạn có những giây phút thoải mái và những bài học bổ ích với Diễn Đàn Lịch Sử!

CHÀO MỪNG BẠN!

Vui lòng chọn "Đăng Nhập" nếu Bạn là Thành Viên.

Chọn "Đăng Ký" nếu Bạn chưa là Thành Viên.

Nếu Bạn chỉ dạo chơi thôi thì chọn mục còn lại.

Chúc các bạn có những giây phút thoải mái và những bài học bổ ích với Diễn Đàn Lịch Sử!

Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Chào mừng Thành viên thứ 110 -tuan khanh- tham gia vào Diễn Đàn của chúng ta!
 
Trang ChínhGalleryLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập
Duc Toan (673)
trongnguyen (104)
nguyenlinh (90)
xuanhoa20 (36)
nth999 (34)
673 Số bài - 58%
104 Số bài - 9%
90 Số bài - 8%
62 Số bài - 5%
50 Số bài - 4%
42 Số bài - 4%
36 Số bài - 3%
35 Số bài - 3%
34 Số bài - 3%
34 Số bài - 3%

Share | 

 

 Tự học là phương pháp tích cực

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tự học là phương pháp tích cực I_icon_minitime14.04.11 21:18

minhquang@
đủ thứ

Thành viên

minhquang@

Thành viên

Nam
Tổng số bài gửi : 16
Điểm Thi Lịch Sử : 42
Hệ Thống Chấm Điểm : 0
Birthday : 16/09/1992
Ngày Tham Gia : 12/02/2011
Tuổi : 31
Đến từ : Cà Mau
Công Việc : Sinh viên
Sở Trường/ Sở Thích Sở Trường/ Sở Thích : đủ thứ

Bài gửiTiêu đề: Tự học là phương pháp tích cực

 
Thời gian gần đây, tất cả giáo viên (GV) các cấp đều được yêu cầu giảng dạy theo phương pháp phát huy tính học tập tích cực của học sinh (HS). Rất nhiều GV khi thiết kế giáo án đều lưu ý đến điều này và luôn tổ chức các hoạt động trên lớp sao cho HS cả lớp đều tham gia tìm tòi, khám phá những kiến thức mới.

Đó là điều rất tốt. Tuy nhiên, việc học tập tích cực đó chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn trong tiết học ở lớp và có sự chỉ đạo, hướng dẫn gợi mở của GV và hiệu quả đạt được chỉ trong khuôn khổ tiết dạy. HS học tập tích cực phải được hiểu là các em học một cách tự giác, tự tìm tòi khám phá, chủ động tìm hiểu những gì mình chưa biết, những gì mình cần biết mà không cần sự yêu cầu, gợi ý của bất kì ai. Học tập tích cực chính là tự học.

Đa số HS hiện nay không biết tự học. Ở trường HS học với sự giảng dạy của thầy cô. Về nhà, các em lại học với sự chỉ dạy của cha mẹ hoặc học thêm ở trung tâm… Do đó các em không có ý thức tự học. Chính vì thế, để HS phát huy tính tích cực học tập, GV cần hướng dẫn các em phương pháp tự học.

Học tập tích cực ở nhà:

Không thú vị nào bằng khi HS làm trước thí nghiệm đơn giản ở nhà, nếu thành công, vào lớp các em sẽ tự tin hơn; nếu thất bại, vào lớp các em sẽ tập trung chú ý để biết tại sao mình thất bại và hiểu bài cặn kẽ hơn.
GV cần lưu ý HS chọn giờ học cố định ở nhà để tạo thói quen đến giờ đó là ngồi vào bàn học. Việc đầu tiên tự học ở nhà là xem lại bài vừa học ở lớp, phần nào không nhớ rõ có thể hỏi ba mẹ, anh chị hoặc ghi ra giấy để ngày mai vào lớp hỏi lại thầy cô hay bè bạn. Tiếp đó, học bài làm bài cho buổi học ngày hôm sau, cần lưu ý các môn học có công thức, quy tắc, ghi nhớ thì phải học thuộc thì mới có thể làm bài được. Cuối cùng, HS cần xem trước bài sắp học, ghi nhận phần chưa hiểu, để khi vào lớp lắng nghe thầy cô giảng bài kĩ hơn và mạnh dạn nêu thắc mắc. Không thú vị nào bằng khi các em làm trước thí nghiệm đơn giản ở nhà, nếu thành công, vào lớp các em sẽ tự tin hơn; nếu thất bại, vào lớp các em sẽ tập trung chú ý để biết tại sao mình thất bại và hiểu bài cặn kẽ hơn. Ngoài ra, GV cần hướng dẫn HS tự bổ sung kiến thức qua sách báo, truyền hình, internet… nhất là những kiến thức khoa học, đời sống, xã hội liên quan đến chương trình mình đang học. Ở đây cũng lưu ý GV nên giao những bài tập về nhà mà HS phải tự tìm tòi qua các thông tin đại chúng để kích thích các em tự tìm hiểu. Từ đó, các em sẽ hết sức vui và tự hào cũng như càng muốn tự học hơn nếu bài tự làm của mình được thầy cô khen ngợi.

Học tập tích cực ở lớp:

GV cần hướng dẫn HS phải hết sức chú ý nghe thầy cô giảng bài, ghi nhận những điều chưa hiểu rõ, mạnh dạn hỏi những điều chưa vững hoặc nêu những thắc mắc khi kết quả tự học, tự tìm hiểu của mình khác với bài dạy thầy cô. Các em cần tích cực tham gia tất cả các hoạt động học tập ở lớp, không sợ sai vì có làm sai, hiểu sai thì khi được sửa chữa, kiến thức sẽ khắc sâu vào trí nhớ hơn. “Học thầy không tày học bạn”, không giấu dốt, sẵn sàng hỏi bạn bè khi không hiểu rõ; tôn trọng, hợp tác với bạn bè qua các hoạt động học tập nhóm, qua trao đổi bài học, bài làm.

GV có thể nhắc nhở các em việc tự học bằng cách cho các em đọc các câu văn vần vui vui dễ nhớ như:

Bạn ơi hãy nhớ điều này!
Học tập vì cả tương lai chúng mình
Đến trường chăm chú lắng nghe
Những lời vàng ngọc của thầy, của cô
Về nhà tranh thủ sớm trưa
Ôn luyện kiến thức, tìm tòi cái hay
Tích cực học tập mỗi ngày
Điểm 10 nở rộ, mọi người cùng vui.

Với sự hướng dẫn, nhắc nhở thường xuyên việc tự học của HS từ GV và nếu được sự hỗ trợ nhiệt tình của phụ huynh thì chắc chắn rằng các em sẽ phát huy tốt tính tích cực trong học tập của mình mà đỉnh cao của nó là tự học.

 

Tự học là phương pháp tích cực

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
 :: TRANG SINH VIÊN :: Chia Sẽ Kinh Nghiệm-
Copyright ©2010 - 2012
Design by by Nguyen Duc Toan
Bản quyền by Nguyen Duc Toan
Nickname: nguyenductoan201188.
RSS RSS 2.0 XML MAP
Powered by phpBB Version 2.0 Lisenced
Copyright ©2010 - 2013
Lưu ý:Xem diễn đàn tốt nhất ở độ phân giải 1024x768 và sử dụng Fire Fox 3


Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất